Đây là nỗi băn khoăn của nhiều người khi lựa chọn lốp xe, hôm nay AD xin chia sẽ một số hiểu biết giúp các bạn đưa ra lựa chọn phù hợp

Lốp xe ô tô không săm là loại lốp có khả năng tự giữ không khí ở bên trong mà hoàn toàn không cần tới săm thông thường. Bên trong lốp sẽ được tráng thêm lớp màng halobutyl hoặc chlorobutyl giúp giữ không khí và mối nối giữa lốp và bộ mâm xe nhằm ngăn không cho không khí thoát ra ngoài.

mxf1385110963

 Nguồn ảnh: Internet

Lốp không săm hiện nay rất được ưu chuộng trên thị trường, trước hết phải kể đến những ưu điểm vượt trội của nó so với loại lốp xe có săm truyền thống

Ưu điểm của lốp không săm là an toàn hơn so với lốp có săm. Đối với lốp xe có săm truyền thống, khi di chuyển ở tốc độ cao, nhiệt độ lốp tăng nhanh, từ đó làm tăng áp suất trong săm. Vì vậy, trong điều kiện này, lốp rất dễ bị tổn thương, đặc biệt là nếu có vật nhọn xuyên qua lốp, săm có thể nổ giống như một quả bóng bay. Theo các chuyên gia kinh nghiệm về ô tô, săm chỉ có khả năng giữ hơi nên việc không khí thoát ra ngoài quá nhanh sẽ tạo áp lực lớn khiến lốp xe có thể bị rách. Điều này có thể gây mất lái, và khi chạy ở tốc độ cao, sẽ gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Ngược lại, lốp xe ô tô không săm lại có khả năng giữ không khí tốt hơn. Nếu bị một vật đâm qua, không khí sẽ từ từ thoát ra ngoài qua lỗ thủng ở lốp. Do đó, lốp không săm được đánh giá an toàn hơn. Bên cạnh việc tự giữ không khí, lốp không săm còn có khả năng tản nhiệt tốt hơn, nhất là khi đi kèm với bộ la-zăng kim loại. Một ưu điểm của lốp không săm nữa là khi bị "ăn" đinh hay vật nhọn trong vài ngày nhưng lốp vẫn không bị mất hơi nhiều so với lốp có săm thông thường.

Lốp không săm nhẹ hơn lốp có săm trung bình khoảng 500g. Điều này một phần nào giúp xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn, đồng thời cải thiện trải nghiệm lái. Đối với những tay lái mạo hiểm, lốp không săm còn mang đến lợi thế là dễ lái trên đường gồ ghề với áp suất lốp thấp mà không phải lo đến việc bị dập săm.

Về sửa chữa, nếu bị thủng lốp không săm sửa chữa nhanh hơn chỉ cần một loại hợp chất bịt lỗ thủng nên khá tiết kiệm thời gian.

Vậy nhược điểm của nó thì sao?

Đó là, lốp không săm tương đối khó để có thể đồng bộ với lazăng, mất nhiều thời gian hơn để lắp ráp và phải được các chuyên gia lắp ráp sao cho không làm hỏng lazăng. Khi lốp không săm gặp phải sự cố, không phải ai cũng có thể sửa được. Quá trình khắc phục vấn đề đối với lốp không săm cần các dụng cụ chuyên biệt.

Lốp không săm tốn kém nhiều chi phí bảo trì hơn. Cạnh bên của lốp không săm vẫn có khả năng bị thủng. Đối với lốp có săm, người dùng có thể thay săm và tiếp tục chuyến đi. Trong khi đó, lốp không săm sẽ cần phải thay luôn cả lốp nếu bị hư hỏng.

Và trên hết là giá thành của loại lốp xe này không hề rẻ.

Nguồn: Tổng hợp